Sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới

Tiếp nối thành công từ lần tham gia năm 2023, Sở NN-PTNT Hà Nội tiếp tục hiện diện tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28, tổ chức tại Milan, Italia từ ngày 30/11 đến 8/12. Hội chợ này là một cơ hội vàng để quảng bá các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Một góc của hội chợ nhìn từ trên cao.

Một góc của hội chợ nhìn từ trên cao.

Khu gian hàng “Hà Nội – Việt Nam” rộng 84m², nằm trong khu gian hàng quốc gia Việt Nam, được thiết kế ấn tượng, sang trọng, nổi bật với các sản phẩm tiêu biểu như gốm sứ, lụa, thêu ren, mây tre đan, đồ trang trí nội – ngoại thất, túi xách, các sản phẩm quà tặng cùng các loại nông sản chế biến như chè, trái cây sấy, hạt điều, macca và nước ép trái cây.

Đặc biệt, khu trưng bày năm nay quy tụ sản phẩm của 8 doanh nghiệp uy tín với nhiều sản phẩm OCOP và hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao như: HTX Ngôi nhà xanh (Handysilk), Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Viethnic, Công ty TNHH Công nghệ Laser Việt Nam, Công ty TNHH MTV XNK & Phát triển công nghệ Nhật Bản (KOCHI), Công ty TNHH Thực phẩm P&T Việt Nam, Công ty CP Gốm sứ Quang Minh, Công ty CP Nông nghiệp Gigaherbs Việt Nam và Công ty TNHH XNK Thương mại & Du lịch Quốc tế Minh An.

Các hoạt động nổi bật tại hội chợ

Ngày khai mạc 30/11/2024 ghi nhận sự tham gia của các khách mời danh tiếng như ông Dương Hải Hưng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia, ông Enrico Brambilla – Tổng thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan, và nhiều đại diện từ phía Italia như ông Gabrielle Alberti – Giám đốc hội chợ triển lãm và ông Walter Caverenghi – Tổng thư ký Phòng Thương mại Ý – Việt.

Giới thiệu các mặt hàng OCOP, làng nghề của Hà Nội và của Việt Nam.

Giới thiệu các mặt hàng OCOP, làng nghề của Hà Nội và của Việt Nam.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Enrico Brambilla nhấn mạnh sự quay trở lại của Việt Nam với các sản phẩm gốm sứ, lụa, khảm trai, sơn mài và đồ quà tặng độc đáo, đồng thời cam kết hỗ trợ Việt Nam tại các kỳ hội chợ tiếp theo. Về phía Việt Nam, Đại sứ Dương Hải Hưng đề xuất tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ thiết kế, quảng bá sản phẩm và kết nối với các nhà mua sỉ tại Italia để nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ.

Sự quan tâm từ khách tham quan

Ngay trong ngày khai mạc, các gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo khách tham quan nhờ sự đặc sắc, đa dạng và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Ngoài các hoạt động trưng bày, hội thảo hợp tác ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam – Italia cũng diễn ra, tạo không gian để hai bên trao đổi về thế mạnh, xu hướng thẩm mỹ và hợp tác phát triển bền vững.

Bàn cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Bàn cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Ông Jean Blanchaert, một nghệ nhân và chuyên gia thủ công mỹ nghệ người Milan, đã dành nhiều lời khen ngợi các sản phẩm thủ công của Việt Nam. Ông cho rằng đây là kho báu văn hóa cần được gìn giữ và quảng bá rộng rãi. Ông cũng khuyến nghị các làng nghề Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời đào tạo thế hệ trẻ qua các khóa học thiết kế tại nước ngoài để kết hợp sáng tạo, tạo ra các sản phẩm phù hợp với xu hướng hiện đại.

Hướng tới hợp tác lâu dài

Buổi hội thảo kết thúc bằng một hội nghị bàn tròn với ông Gabrielle Alberti, trong đó hai bên đã thảo luận về kế hoạch hợp tác dài hạn nhằm quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam thông qua sản phẩm OCOP. Đại sứ quán Việt Nam tại Italia cũng tổ chức chuyến làm việc với Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ thành phố Vicenza, tham quan một số xưởng sản xuất thủ công như UNION, VBC và Ceramiche Lorenzon để học hỏi và mở rộng cơ hội hợp tác.

Với những nỗ lực không ngừng, sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đưa giá trị văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam (https://nongnghiep.vn/san-pham-ocop-san-pham-lang-nghe-ha-noi-vuon-tam-the-gioi-d411739.html)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *