Các sản phẩm OCOP mới chủ yếu thuộc lĩnh vực hàng thực phẩm, xếp hạng từ 3 sao trở lên, như: trà bí đao, mật ong rừng, gạo Nhật Japonica, trà hoa vàng, trà giảo cổ lam…
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định công nhận 39 sản phẩm OCOP mới thuộc danh mục các sản phẩm xem xét trong đợt 1, năm 2021. Các sản phẩm OCOP mới chủ yếu thuộc lĩnh vực hàng thực phẩm, xếp hạng từ 3 sao trở lên, như: trà bí đao, mật ong rừng, gạo Nhật Japonica, trà hoa vàng, trà giảo cổ lam…
Cụ thể, huyện Pác Nặm có 3 sản phẩm; Ba Bể có 7 sản phẩm; Chợ Đồn 6 sản phẩm; Bạch Thông 10 sản phẩm; Chợ Mới 5 sản phẩm; TP.Bắc Kạn 4 sản phẩm. Chủ thể sở hữu các sản phẩm mới này gồm 10 hộ kinh doanh, sản xuất; 3 Tổ hợp tác và 22 Hợp tác xã. Đặc biệt đợt này, Bắc Kạn còn công nhận, xếp hạng 3 sao cho 2 sản phẩm du lịch, gồm: Quỳnh Mai homestay và Du lịch cộng đồng Ba Bể – Ba Bể Green Homestay của 2 hộ kinh doanh du lịch ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.
Trong đợt này, Bắc Kạn cũng cấp lại giấy chứng nhận cho 16 sản phẩm 3 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 1 sản phẩm nâng hạng lên 4 sao. Như vậy, cộng với số lượng 131 sản phẩm OCOP đã được công nhận giai đoạn 2018-2020, đến nay Bắc Kạn đã có 170 sản phẩm, đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Bắc Kạn hiện có 1 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao là Miến dong Tài Hoan của Hợp tác xã Tài Hoan, xã Côn Minh, huyện Na Rì. Sản phẩm này được bán rộng rãi trên cả nước và đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Bên cạnh gia tăng số lượng, chất lượng, trong năm qua, Bắc Kạn cũng đã hỗ trợ người dân tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Tỉnh đã tập huấn cho 45 hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso…; kỹ năng làm phim để quảng bá sản phẩm… Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Thời gian tới, Bắc Kạn tập trung củng cố, phát triển nâng hạng các sản phẩm; đưa sản phẩm thế mạnh lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn của Tổng công ty CP bưu chính Viettel.
Bắc Kạn giao các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn, các sàn thương mại điện tử tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho người dân; hỗ trợ kết nối, hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử.
OCOP (One Commune, One Product) là chương trình mang tên “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Chương trình này khởi nguồn từ xứ Phù Tang từ thập niên 70 của thế kỷ trước.
Tới thời điểm hiện tại đã có hơn 40 quốc gia học tập, triển khai thành công, đạt được những thành tựu to lớn từ chương trình này. Thực chất, đây là giải pháp thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển của các địa phương. Mục đích chính là tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.