Sản phẩm OCOP – ‘đại sứ’ lan tỏa giá trị Việt ở trời Tây

Tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan, Việt Nam – Bỉ, đã có những không gian giới thiệu, quảng bá nông nghiệp và các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Sản phẩm OCOP của Việt Nam thu hút sự chú ý của các đại biểu tham quan. Ảnh: Trung Quân.
Sản phẩm OCOP của Việt Nam thu hút sự chú ý của các đại biểu tham quan. Ảnh: Trung Quân.

Đây là hoạt động hướng đến việc giới thiệu với nhà đầu tư, doanh nghiệp của các nước châu Âu về hình ảnh đặc trưng nông nghiệp – nông dân – nông thôn Việt Nam, cùng các sản phẩm OCOP đại diện cho các vùng, miền, với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, bao bì bắt mắt.

Với thông điệp: “Hội tụ Giá trị – Lan toả Văn hoá”, các sản phẩm OCOP giới thiệu tại Diễn đàn không chỉ là những sản vật của làng quê, chứa đựng sự tâm huyết và niềm tự hào của người dân, mà còn theo đuổi sứ mệnh kết nối và chia sẻ những giá trị văn hóa Việt Nam.

Empty
Góc sản phẩm OCOP Việt Nam. Ảnh: Trung Quân.

Mỗi sản phẩm OCOP quốc gia có thể được xem như một “đại sứ” của từng vùng, miền đất nước, tự tin giới thiệu những câu chuyện sinh động về nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Chương trình“OCOP – Mỗi xã, phường một sản phẩm” là giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương vốn dĩ là những tiềm năng, lợi thế của các vùng miền chưa được phát huy, đánh thức.

Empty
Các sản phẩm trà OCOP của Việt Nam. Ảnh: Trung Quân.

OCOP Việt Nam là chỉ dấu về quá trình chuyển đổi từ “sản xuất nông nghiệp” qua “kinh tế nông nghiệp”, với nhiều giá trị được tích hợp trên cùng một sản phẩm được chăm chút bài bản, chỉnh chu.

Từ những gợi mở của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ sản phẩm OCOP Việt Nam tiêu biểu, đặc trưng được tuyển chọn sẽ trở thành một trong các quà tặng đối ngoại chính thức. Bởi, sản phẩm OCOP Việt Nam là sự kết tinh từ bàn tay tài hoa, khối óc sáng tạo, thổi hồn sức sống, chất liệu sinh động của văn hoá dân gian, bản sắc địa phương vào những tài nguyên tưởng chừng bình thường thành những giá trị cao, trở thành hình ảnh biểu trưng cho niềm tự hào của mỗi người, mỗi cộng đồng, mỗi địa phương.

Sản phẩm OCOP Việt Nam là chỉ dấu về quá trình chuyển đổi từ 'sản xuất nông nghiệp' qua 'kinh tế nông nghiệp'. Ảnh: Trung Quân.
Sản phẩm OCOP Việt Nam là chỉ dấu về quá trình chuyển đổi từ “sản xuất nông nghiệp” qua “kinh tế nông nghiệp”. Ảnh: Trung Quân.

Bất cứ một sản phẩm OCOP Việt Nam nào đâu chỉ được tạo ra bởi một người, mà là sự chung tay của nhiều người cùng tham gia vào quá trình kết tinh giá trị. Từ cung cấp nguyên liệu, chế biến, sản xuất, đến mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu… Khi chế biến, sản xuất lại cần nhiều người, mỗi người một tay, mỗi nhà mỗi việc.

Empty
Cảnh sắc Việt Nam được giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Ảnh: Trung Quân.

Mỗi xã, phường, mỗi làng quê một sản phẩm. Mỗi sản phẩm thấm đẫm công sức của nhiều người, của một cộng đồng, của một làng quê. Đây cũng là ý nghĩa và những giá trị sâu sắc được người dân gửi gắm qua từng sản phẩm OCOP Việt Nam.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/san-pham-ocop–dai-su-lan-toa-gia-tri-viet-o-troi-tay-d339767.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *