Hà Nội sở hữu lợi thế về vị trí địa lý thuận tiện với hệ thống giao thông kết nối cả trong nước lẫn quốc tế, cùng quy mô sản xuất nông nghiệp đứng hàng đầu cả nước. Vì vậy, thúc đẩy quảng bá, kết nối và xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để mở rộng thị trường cho nông sản Thủ đô.
(Nguồn ảnh – Internet: Ảnh minh họa)
Phát biểu tại Hội nghị quảng bá và kết nối xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa, nhấn mạnh rằng TP Hà Nội đã đẩy mạnh các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, nhằm tạo nguồn nguyên liệu lớn phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Hiện Hà Nội có 35 vùng trồng lúa, 104 vùng trồng rau, 56 vùng cây ăn quả, 66 vùng nuôi trồng thủy sản, cùng 162 vùng chăn nuôi tập trung. Thành phố còn có hơn 1.700 cơ sở chế biến nông sản, cùng 1.350 làng nghề và làng có nghề, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm OCOP của TP phát triển mạnh, chiếm tới 20% tổng sản phẩm OCOP cả nước, với hơn 2.700 sản phẩm đạt chứng nhận.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội đạt 44,9 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu nông, lâm sản đạt 1,7 tỷ USD, bao gồm hàng nông sản đạt 1,1 tỷ USD (tăng 42,9% so với cùng kỳ). Hiện trên địa bàn TP có hơn 250 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, với sản phẩm xuất khẩu chủ lực bao gồm quế, hồi, các loại gia vị, và một số sản phẩm nông sản khác đã vào được thị trường Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ. Trong đó, thị trường xuất khẩu chính bao gồm châu Âu và Mỹ với 62 công ty, Đông Á với 69 công ty, Nam Á 50 công ty, Trung Đông 15 công ty, và Đông Nam Á 23 công ty. Riêng thị trường Trung Quốc và Đài Loan, có khoảng 38 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như trái cây, nấm hương, và rau quả đông lạnh.
Ông Lò Văn Quyết, đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc, cho biết Việt Nam đứng thứ 8 trong danh sách các nước xuất khẩu vào Trung Quốc, với một số mặt hàng chủ lực như máy tính, máy quay phim và linh kiện. Bên cạnh đó, nông sản như rau quả, xơ sợi và gỗ cũng đóng góp quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc và đứng đầu khu vực ASEAN. Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội tại thị trường này, doanh nghiệp Việt cần cập nhật thông tin và linh hoạt thích ứng với yêu cầu thị trường.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, cũng lưu ý rằng yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch ở các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc, đang ngày càng chặt chẽ. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn này là thách thức không nhỏ với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Hà Nội.
Để giải quyết khó khăn, ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam Asean, đề xuất rằng doanh nghiệp Việt nên tham gia các hội chợ triển lãm tại Trung Quốc để quảng bá sản phẩm và tìm hiểu nhu cầu thị trường. Ngoài ra, phát triển kênh thương mại điện tử và tận dụng các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, giảm chi phí phân phối và giảm thiểu rủi ro pháp lý khi xuất khẩu chính ngạch.
Nguồn: Theo Báo KTĐT (https://kinhtedothi.vn/thuc-day-mo-rong-thi-truong-cho-nong-san-thu-do-phat-trien.html)