Điểm du lịch nông thôn này được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương.
Mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch, sẽ xây dựng ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc thù.
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, đến nay, cả nước đã có hơn 8.800 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có gần 80 sản phẩm du lịch cộng đồng.
Thực tế cho thấy, việc phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP được coi là hướng đi hiệu quả.
Trong thời gian gần đây, có thể thấy ngành dịch vụ du lịch đã có rất nhiều thay đổi để thích nghi với bối cảnh mới. Đặc biệt với sự tham gia của những người trẻ làm du lịch nông nghiệp.
Người trẻ sẽ giúp đưa làn gió mới vào du lịch nông nghiệp. Không chỉ ở ĐBSCL, du lịch nông nghiệp đang ngày càng phát triển tại nhiều địa phương khác, trên khắp Việt Nam. Việc kết hợp giữa du lịch và nông sản địa phương, chính là “khoác những tấm áo mới” cho trái cây đặc sản, để góp phần thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm nông nghiệp.
Nicole và bạn đã dành ra 3 ngày ở Vĩnh Long. Hơn 3 ngày sống tại “vương quốc gốm đỏ” là những ấn tượng mà cô gái này chưa từng trải nghiệm trước đây. Nhưng đặc biệt nhất là có thể trải nghiệm những sản phẩm nông sản địa phương, theo một cách rất khác.
Ở làng gốm Long Hồ, Vĩnh Long, khi khách du lịch tới đây, ngoài cơ hội được trải nghiệm không gian du lịch của làng gốm lên đến hàng trăm năm tuổi, bạn có thể thưởng thức mứt xoài cát núm địa phương. Việc kết hợp du lịch gắn với đặc sản địa phương đã mang đến những sản phẩm có giá trị gia tăng cao đồng thời thúc đẩy sức tiêu thụ.
Mứt xoài cát núm là ý tưởng của chàng trai tên Khang. Mục đích ban đầu là hỗ trợ nông dân tại đây tiêu thụ xoài đặc sản trong những ngày rớt giá nhưng dần dà lại trở thành món trong nhà hàng, được nhiều người gần xa biết đến khi liên kết với các homestay, cơ sở lưu trú trong vùng.
Rồi đây, sẽ có thêm nhiều trái cây đặc sản được “khoác áo mới”, được chào đón trên bàn ăn, bước vào những giỏ quà tặng sang trọng… bằng tư duy, cách làm rất mới của những người “sinh ra và lớn lên tại vùng trái cây này”. Mô hình này được đánh giá là xu hướng phát triển bền vững, mang lại giá trị lớn về sản xuất nông nghiệp, đồng thời giúp quảng bá du lịch địa phương cũng như hộ kinh doanh.
Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/moi-tinh-thanh-co-it-nhat-1-diem-du-lich-nong-thon-vao-2025-20230228030749449.htm