Ngày 19/4, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức công bố quyết định phê duyệt kết quả đánh giá phân hạng và trao giấy chứng nhận sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 1 năm 2022.
Đại diện UBND tỉnh Phú Yên đã trao chứng nhận cho 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (2 sản phẩm đạt 4 sao, 7 sản phẩm 3 sao).
Trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din, huyện Phú Hòa có 8 sản phẩm gồm: trái dứa (khóm) Đồng Din, bánh khóm Đồng Din, dứa sấy Đồng Din, giấm dứa Đồng Din, rượu dứa Đồng Din, măng sấy, lá giang sấy, nước rửa chén sinh học Đồng Din) và sản phẩm nước mắm truyền thống Mỹ Quang, của cơ sở chế biến nước mắm của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, xã An Chấn, huyện Tuy An.
Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Phú Yên đánh giá cao các chủ thể đã nổ lực cải tiến sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng đã được thẩm định, đánh giá và được công nhận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đề nghị chính quyền các địa phương, chủ thể sản xuất giữ vững, nâng cao giá trị sản phẩm, có biện pháp bảo hộ, chống hàng giả; tăng cường quảng bá sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng của Phú Yên. Bên cạnh đó, các hợp tác xã có nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cần mở rộng thêm quy mô đầu tư sản xuất, nâng cao mức sống cho các xã viên.
Ông Lê Tấn Hổ cho biết, với 9 sản phẩm vừa được trao giấy chứng nhận đến nay Phú Yên có 27 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Hầu hết là các sản phẩm truyền thống đặc trưng đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, là một tỉnh nông nghiệp, số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP của tỉnh đến nay đạt được rất thấp so với các tỉnh khác trong cả nước cũng như khu vực.
Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh, các địa phương cần nỗ lực hơn nữa hỗ trợ chủ thể đầu tư; đổi mới phương pháp sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng các sản phẩm đạt đủ tiêu chí công nhận là sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị, quảng bá, phát triển sản phẩm địa phương.