Những ngày qua, cơ sở bánh dẻo Lợi Phổ của ông Huỳnh Tấn Ánh ở thôn An Lạc (xã Duy Thành, Duy Xuyên) khá nhộn nhịp. Nhiều công nhân tất bật làm bánh, đóng gói, dán nhãn sản phẩm… để kịp cung ứng ra thị trường. Dự kiến, 2 tháng cuối năm âm lịch, cơ sở sản xuất khoảng 19.000 sản phẩm các loại, đạt doanh thu hơn 200 triệu đồng.
Ông Ánh cho biết, mới đây cơ sở đầu tư hơn 1 tỷ đồng trang bị thêm các loại máy móc như máy xay bột, máy ép bánh, lò sấy điện, máy đóng gói sản phẩm…, nhờ vậy năng lực sản xuất nâng cao đáng kể.
Theo ông Ánh, từ khi sản phẩm bánh dẻo Lợi Phổ được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, cơ sở có thêm nhiều đơn đặt hàng. Từ đầu tháng 11 âm lịch, sản lượng bánh cung ứng ra thị trường bắt đầu cao hơn 1,6 – 2 lần so với những thời điểm khác trong năm.
Do đó, bên cạnh việc dự trữ các mặt hàng sản xuất bánh như đường, nếp thì cơ sở phải thuê thêm nhân công để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, bảo đảm đủ nguồn hàng phục vụ thị trường tết.
“Ngoài bánh dẻo Lợi Phổ thì vào những tháng cuối năm, gia đình tôi còn sản xuất thêm bánh in, bánh da, bánh dừa nướng… Thị trường tiêu thụ ra tận các tỉnh biên giới phía Bắc, lên Tây Nguyên và các tỉnh ở miền Nam” – ông Ánh nói.
Ghé thăm cơ sở sản xuất chổi đót của ông Nguyễn Nhất Tuấn ở thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, Duy Xuyên) – một trong những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, chúng tôi thấy không khí lao động cũng khá khẩn trương.
Ông Tuấn cho hay, nguồn đót nguyên liệu được nhập từ các huyện Nam Giang, Đông Giang; riêng những đợt cao điểm như mùa tết này thì cơ sở phải nhập từ bên Lào về để kịp sản xuất.
“Bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất hơn 3.500 cây chổi đót các loại, mang về doanh thu 77 triệu đồng/tháng. Riêng 2 tháng cuối năm, dự kiến doanh thu tăng lên 120 triệu đồng/tháng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là Tam Kỳ, Đà Nẵng, Hội An và một số địa phương lân cận” – ông Tuấn nói.
Theo ông Trần Huy Tường – Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên, giai đoạn 2018 – 2021 địa phương có 14 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 – 4 sao. Năm 2022, Duy Xuyên có thêm 3 sản phẩm tham gia chương trình OCOP và đang chờ kết quả xếp hạng sao.
“Ngay từ thời điểm tháng 9/2022, các cơ sở sản xuất đã đẩy mạnh hoạt động thu mua nguồn nguyên liệu, tuyển dụng thêm lao động, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đổi mới bao bì… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là vào dịp tết. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các trang fanpage, zalo, facebook và những kênh bán hàng khác để sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng” – ông Tường nói.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/thuong-mai-dich-vu/chon-ron-san-pham-ocop-dip-tet-136163.html