Vương quốc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) mới chớm vào vụ thu hoạch. Mới đây trên mạng bắt đầu dùng từ ‘giải cứu’ đối với đặc sản này. Thực tế ra sao?
UBND tỉnh Bắc Giang đã phải ra văn bản đề nghị truyền thông không dùng từ “Giải Cứu” khi đưa tin về nông sản nói chung và vải thiều nói riêng.
Người địa phương còn khó mua
Vải thiều Bắc Giang hiện đang được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, Mỹ và tiêu thụ nội địa… Những ngày qua trên một số diễn đàn, trang mạng xuất hiện một số hình ảnh ôtô và điểm bán nông sản ghi dòng chữ “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn với giá rất thấp, trong khi đó vải Lục Ngạn gần nửa tháng nữa mới bắt đầu chín rộ.
Hiện tại, vải thu hoạch sớm được xuất khẩu và tiêu thụ mạnh ở thị trường khó tính như Nhật Bản. Anh Vi Văn Toản ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) cho biết giá vải thiều Lục Ngạn tại vườn đang dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg (tùy loại), người dân địa phương còn khó có thể mua và ăn thoải mái thì lấy đâu ra vải mà “giải cứu”?
Bắc Giang có hơn 28.000ha vải thiều. Theo kế hoạch, trái vải thu hái từ 2/3 diện tích đất trồng vải sẽ xuất khẩu sang Nhật, Mỹ, Trung Quốc. Trái vải những nơi này đều được kiểm soát trong quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
Năm nay, vải thiều được mùa hơn so với năm trước. Sản lượng lớn trong khi dịch COVID-19 trên địa bàn Bắc Giang diễn biến phức tạp chắc chắn sẽ gây ra những khó khăn lớn cho tiêu thụ sản phẩm. Tính đến ngày 2-6, địa phương tiêu thụ được hơn 20.000 tấn.
Bắc Giang đã chủ động nhiều phương án, kịch bản tiêu thụ cho nông sản chủ lực này. Cụ thể, đã xây dựng vùng vải thiều an toàn không COVID-19. Ở đó, những đối tượng F1 đều được cách ly tập trung, tại vùng vải không có khu cách ly. Tỉnh lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn để sớm khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh; xét nghiệm COVID-19 nhanh đối với lái xe, lao động, thương nhân đến thu mua vải thiều…
Cùng với đó, tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác tại cửa khẩu của 2 tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để hỗ trợ thông quan xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc; kết nối với các tập đoàn phân phối, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại như Aoen, Central Retail, MM Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon Co.op, VinMart và VinMart+, Fivimart và Citimart, Vincom… nhằm đưa quả vải lên kênh phân phối này…